Logo

BỆNH VIỆN RĂNG HÀM MẶT THẨM MỸ ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM

Tập Mewing đúng cách: 2 phương pháp và 3 lỗi sai cần tránh

Tập Mewing đúng cách cần phải đặt toàn bộ thân lưỡi lên sát vòm miệng, chỉ hít thở bằng mũi, giữ đúng vị trí khi nuốt nước bọt, răng hai hàm chỉ chạm nhẹ vào nhau và duy trì đủ thời gian là 20 – 30 phút/ngày. Tập đúng cách sẽ giúp cải thiện các khiếm khuyết về xương mặt, hàm và đường jawline sắc nét hơn.

1. Tìm hiểu về nguồn gốc và lợi ích của phương pháp Mewing 

Cha đẻ của phương pháp tập cơ chức năng liên quan đến việc đặt lưỡi – Mewing là bác sĩ John Mew, ông cũng là người theo trường phái Orthotropics. Đây là một trường phái nổi tiếng với các bài tập về tư thế khuôn mặt, từ đó dần thay đổi cấu trúc xương hàm giúp đường jawline hoàn mỹ hơn mà không cần bất kỳ một sự can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ nào.

Sau đó, Mewing đã được giáo sư Mike Mew – con trai bác sĩ John Mew phát triển như một phương pháp điển hình của Orthotropics. Ông cũng là người có công rất lớn trong việc trong việc phổ biến Mewing đến với nhiều người hơn.

Xét trên khía cạnh khoa học, các bài tập Mewing hoàn toàn không giúp thay đổi về cấu trúc xương hàm dù là rất nhỏ đi chăng nữa. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng không mang đến lợi ích gì cho người tập.

Phần lớn các bạn trẻ biết và tập theo Mewing đều rất ủng hộ, thậm chí nhiều người còn cho rằng chỉ sau vài tháng nếu thực hành đúng cách là đã nhận thấy sự thay đổi. 

Theo đó, lợi ích của bài tập sẽ giúp vùng xương gò má cao hơn và đường jawline trở nên sắc nét và cuốn hút . Thậm chí, nhiều người khi kiên trì tập Mewing trong suốt thời gian dài còn cho biết rằng phần sống mũi và xương hàm của mình được cao và thon gọn hơn. Nhưng những điều trên thì chưa có một dẫn chứng khoa học cụ thể.

Tuy nhiên, một điều rõ ràng nhất có thể thấy đó là các bài tập sẽ giúp chúng ta loại bỏ đi được các thói quen xấu nhờ vào quá trình tập lưỡi, nuốt và thở.

Tìm hiểu về nguồn gốc và lợi ích của phương pháp Mewing

Tìm hiểu về nguồn gốc và lợi ích của phương pháp Mewing

2. Các phương pháp tập Mewing

Theo như tìm hiểu Mewing được chia thành hai phương pháp tập luyện khác nhau, một là cơ bản và hai là nâng cao. Dạng cơ bản có tên gọi là Soft Mewing với những thao tác tập luyện khác đơn giản. Còn Mewing nâng cao – Hard Mewing, sẽ phức tạp và khó hơn. 

Thường những người mới tập luyện sẽ bắt đầu từ Soft Mewing rồi dần dần khi đã am hiểu về kỹ thuật, nguyên tắc tập luyện thì mới dần tập lên các bài Hard Mewing.

2.1. Mewing cơ bản

Đúng như tên gọi, Mewing kiểu cơ bản bao gồm các động tác đơn giản, nhẹ nhàng và dễ thực hành. Người tập chỉ cần bắt đầu với việc ép lưỡi của mình vào vòm miệng đúng vị trí là được.

Tuy nhiên, để có thể đạt được kết quả tốt và hạn chế các tác động xấu từ việc tập sai cách thì bạn cần nghiên cứu kỹ về cách ép lưỡi và vị trí đặt lưỡi như thế nào mới là đúng.

2.2. Mewing nâng cao

Hiểu đơn giản thì Hard Mewing là bài tập được nâng cao từ Soft Mewing, đòi hỏi người tập phải gia tăng lực ép nhiều hơn ở lưỡi với đúng vị trí như cách trên. Ngoài ra, khi đặt lưỡi bạn có thể nuốt nước bọt để tạo ra lực ép mạnh nhất có thể.

Nhưng Hard Mewing được ví là con dao hai lưỡi, nó có thể mang đến hiệu quả nhanh chóng và rõ ràng hơn. Tuy nhiên, chỉ cần một động tác tập sai thì lại dẫn đến rất nhiều hệ lụy lớn như đau cơ, xô lệch răng, lệch mặt,…

Bởi cơ chế hoạt động chung của Mewing đòi hỏi chúng ta phải ép sát toàn bộ phần thân lưỡi vào vòm miệng, chứ không phải chỉ có đầu lưỡi. Từ đó, sử dụng lực đẩy của lưỡi đưa xương hàm trên ra trước để giúp sống mũi trở nên thanh thoát hơn và cấu trúc xương mặt không bị bè ra. Do đó, nếu tập sai sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy.

Các phương pháp tập Mewing

Các phương pháp tập Mewing gồm hai kiểu là cơ bản và nâng cao

3. Những trường hợp nào nên và không nên tập Mewing?

Là bài tập có những thao tác khá đơn giản và gần như không phải sử dụng thêm các dụng cụ hỗ trợ. Nhưng không phải ai cũng nên tập Mewing, sẽ có những người phù hợp và ngược lại. 

Trong đó những người thường xuyên thở bằng miệng, đẩy lưỡi, móm hàm dưới và thụt hàm trên sẽ phù hợp để tập luyện. Riêng đối với các trường hợp hàm hẹp quá mức, hô cả hai hàm, niềng răng (giai đoạn kéo lùi hàm trên) và khớp cắn sâu do xương thì không nên thực hành Mewing.

3.1. Người có thể thay đổi bằng Mewing

Sau đây là các trường hợp có thể thay đổi bằng việc tập lưỡi để giúp tổng thể gương mặt trở nên xinh đẹp hơn.

+ Những người thường xuyên đẩy lưỡi, thở bằng miệng: Hai thói quen xấu không chỉ khiến môi trên và dưới không chạm được nhau mà còn là nguyên nhân của tình trạng răng hô. Vì vậy, phương pháp Mewing được chỉ định nhằm khắc phục các khuyết điểm của răng và xương hàm, đồng thời giúp giải quyết vấn đề về đường hô hấp tốt hơn.

+ Những người bị thụt hàm dưới: Trong trường hợp bị thụt hàm dưới nhiều người vẫn cảm thấy cung hàm của mình vẫn rất bình thường. Nhưng khi quan sát ở góc nghiêng sẽ thấy hàm dưới bị thụt lại phía sau hơn rất nhiều. Tác dụng của Mewing sẽ giúp cải thiện điều đó.

+ Những người móm hàm trên: Với tình trạng răng hàm trên bị thụt vào trong, cung hàm bị hẹp hơn dẫn đến việc răng mọc chen chúc nhau, xô lệch nặng. Khi áp dụng tập lưỡi sẽ giúp gương mặt tổng thể trở nên đầy đặn hơn, nhờ vậy mà những người bị móm hàm trên rất phù hợp để tập luyện.

Người có thể thay đổi bằng Mewing

Người bị móm hàm trên có thể thay đổi bằng Mewing

3.2. Người không thể cải thiện bằng Mewing

Dù có thể khắc phục được rất nhiều nhược điểm cũng như các thói quen xấu, thế nhưng vẫn có bốn trường hợp chống chỉ định tập luyện theo phương pháp Mewing.

+ Cấu trúc hàm hẹp quá mức: Nếu như bẩm sinh cấu trúc xương hàm của bạn quá hẹp thì không nên tập Mewing. Do trong quá trình tập sẽ không đủ không gian để đặt lưỡi, đồng thời còn khiến bạn bị khó thở, khó nuốt nước bọt.

+ Bị hô cả hai hàm: Bản chất của phương pháp là dùng lực đẩy của lưỡi để tác động đến cấu trúc xương. Vì vậy, nếu đang bị hô cả hai hàm thì gần như không có hiệu quả, thậm chí còn khiến tình trạng hô nặng hơn.

+ Niềng răng trong giai đoạn kéo lùi hàm trên: Đối với các bạn đang niềng răng ở giai đoạn kéo lùi hàm cũng sẽ chống chỉ định đối với Mewing. Bởi bài tập lưỡi sẽ vô hình chung tạo ra lực đẩy phản ngược lại tác dụng của kỹ thuật chỉnh nha.

+ Khớp cắn sau do cấu trúc xương: Đây là tình trạng toàn bộ răng cửa trùm hết răng dưới. Nhưng nếu nguyên nhân là do cấu trúc xương hàm thì chắc chắn bác sĩ sẽ không chỉ định bạn tập đẩy lưỡi. Lý do bởi vì gần như chúng sẽ không mang lại kết quả.

Người không thể cải thiện bằng Mewing

Những người niềng răng trong giai đoạn kéo lùi hàm trên không nên tập Mewing

4. Hướng dẫn tập Mewing đúng cách

Tập Mewing đúng cách là chìa khóa “vàng” giúp chúng ta đạt hiệu quả nhanh chóng, đồng thời tránh được những tác động xấu không mong muốn.

Có lẽ nghe qua nhiều bạn sẽ cảm thấy tập Mewing rất đơn giản, nhưng trên thực tế đã có không ít người đã và đang tập sai. Cách tập đúng cần đảm bảo tuân thủ theo 5 nguyên tắc nhất định vì cách đặt lưỡi, đặt răng, hít thở, giữ vị trí lưỡi và thời gian tập luyện.

4.1. Đặt lưỡi Mewing đúng cách

Mewing không chỉ đơn thuần là đặt lưỡi lên trên vòm họng rồi giữ ở nguyên vị trí đó trong thời gian nhất định. Cách đặt lưỡi Mewing đúng cách là bạn hãy bắt đầu với việc thả lỏng cả cơ thể hoàn toàn.

Sau đó mới từ từ đưa toàn bộ thân lưỡi (tính từ đầu lưỡi đến cuống lưỡi) áp sát nhất có thể lên phần vòm miệng trên. Ngoài ra cần lưu ý rằng đầu lưỡi không được chạm vào răng cửa.

4.2. Đặt răng Mewing đúng cách

Trong quá trình tập thì bạn cần phải ngậm miệng lại, đảm bảo môi đã đóng và răng trên chỉ chạm nhẹ vào răng dưới ở trạng thái thoải mái, tự nhiên. Tránh hai hàm tác động mạnh vào nhanh hay nghiến chặt răng.

4.3. Chỉ hít thở bằng mũi

Khi đã đặt lưỡi và răng đúng cách thì bạn chỉ cần giữa đúng tư thế và kèm theo đó là thở bằng mũi, tuyệt đối không được thở bằng miệng. Nếu như bạn thở bằng miệng sẽ nghiêm nhiên tạo ra một lực đẩy ra phía ngoài khiến thân răng bị ảnh hưởng.

4.4. Giữ đúng vị trí lưỡi nuốt nước bọt

Đối với những bạn đang áp dụng Hard Mewing, nếu muốn sử dụng kỹ thuật nuốt nước bọt để tăng lực ép thì cần phải lưu ý rằng vẫn phải giữ đúng vị trí lưỡi. Chỉ cần vị trí đó bị thay đổi thì hiệu quả sẽ giảm sút, hơn thế còn kéo theo rất nhiều tác động xấu.

4.5. Duy trì đủ thời gian tập

Mewing không phải là phương pháp mang đến hiệu quả ngay lập tức, vì vậy bạn cần duy trì đủ thời gian tập luyện. Tối thiểu là 20 – 30 phút/ngày đối với người mới bắt đầu, sau vài tuần thì mới tăng thời gian lên.

Hướng dẫn tập Mewing đúng cách

Hướng dẫn tập Mewing đúng cách

5. Những lỗi sai hay mắc phải khi mới tập Mewing

Với những người mới tập Mewing rất dễ mắc phải những lỗi sai điển hình như thở bằng miệng, nghiến răng quá chặt và đặt lưỡi sai cách. Do đó, dù đã tập luyện được vài tháng mà mãi không thấy được một chút sự thay đổi nào.

5.1. Thở bằng miệng

Một trong những nguyên tắc tập Mewing đúng cách mà chúng tôi đã đề cập đến ở phần trên là chỉ thở bằng mũi. Nhưng do đặt lưỡi sai vị trí hoặc vì nguyên nhân nào đó, rất nhiều bạn lại thở bằng miệng trong suốt quá trình thực hành. Từ đó gây ảnh hưởng rất xấu đến cấu trúc xương mặt cũng như mô mềm xung quanh.

5.2. Nghiến quá chặt răng

Đây là sai lầm rất phổ biến của các bạn mới bắt đầu tập, nghiến chặt hai hàm sẽ không tăng được lực ép, ngược lại còn khiến bề mặt răng bị mài mòn. Theo thời gian, thân răng ở các vùng tiếp xúc sẽ dần trở nên yếu đi.

5.3. Đặt lưỡi sai

Không tìm hiểu kỹ lưỡng, nên khi tập luyện nhiều bạn chỉ đặt phần đầu lưỡi lên trên vòm miệng. Có lẽ đây là tư thế đặt lưỡi sai rất phổ biến trong phương pháp Mewing và tất nhiên khi đã đặt sai vị trí lưỡi thì gần như không mang lại bất kỳ một kết quả gì.

Những lỗi sai hay mắc phải khi mới tập Mewing

Những lỗi sai hay mắc phải khi mới tập Mewing

6. Tác hại của việc Mewing sai cách

Tuy chỉ thực hành các thao tác hết sức dễ dàng, nhẹ nhàng nhưng nếu tập không đúng cách thì Mewing có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu:

Thứ nhất – Nhóm cơ mút to hơn: Cơ mút là bộ phần nằm giữa hàm trên và dưới, nếu Mewing sai cách sẽ khiến hai bên má phát triển không cân đối. Nhất là dẫn đến biến chứng cơ mút một bên to, một bên nhỏ.

Thứ hai – Khu vực vùng dưới cằm dần trở nên yếu hơn: Khi tập sai sẽ ảnh hưởng đến không gian cơ phần đầu và cổ, từ đó dần khiến vùng cằm dưới trở nên yếu đi và mờ nhạt hơn.

Thứ ba – Khu vực xung quanh mắt xuất hiện tình trạng thâm quầng: Điều đó đến từ việc để tư thế đầu không đúng, đây cũng chính là cảnh báo cho sự mệt mỏi của nhóm cơ đầu.

Thứ tư – Đau hàm: Nếu như bạn nghiến răng quá mạnh khi tập luyện thì rất dễ bị đau hàm.

Thứ năm – Ảnh hưởng cấu trúc xương mặt: Mục đích tập Mewing là để có đường góc hàm, sống mũi đẹp hơn. Nhưng khi tập sai thì sẽ ảnh hưởng xấu tới cấu trúc xương mặt, đặc biệt là đối với những người đang trong độ tuổi phát triển.

Tác hại của việc Mewing sai cách

Đau hàm – Tác hại của việc Mewing sai cách

Để tập Mewing đúng cách bạn cần tuân thủ đầy đủ những hướng dẫn, thông tin trên đây. Các thao tác tập luyện có thể đơn giản, dễ dàng triển khai nhưng để đạt hiệu quả đúng mong muốn đòi hỏi bạn phải tuân thủ đúng các nguyên tắc thực hành. Chưa kể, việc tập sai còn kéo theo rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực, “gậy ông đập lưng ông” phản tác dụng.

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ Mewing
Whatspp Viber Messenger
<< Địa chỉ
TP. HÀ NỘI
  • Số 110-112 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 12 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 212 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
TP. HỒ CHÍ MINH
  • Số 84A Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3
  • Số 97 Cộng Hòa, P4, Q.Tân Bình
  • 87 Nguyễn Thái Học, P.Cầu Ông Lãnh, Quận 1
TP. HẢI PHÒNG
  • Số 386 Tô Hiệu, Phường Hồ Nam, Lê Chân, Hải Phòng
TP. NGHỆ AN
  • Số 143, Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh, Nghệ An
TP. ĐÀ NẴNG
  • Số 261-263 đường Hoàng Diệu, Phường Nam Dương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng TP. THỦ DẦU MỘT
TP. THỦ DẦU MỘT
  • Số 688A, Đường Cách Mạng Tháng 8, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
TP. HẠ LONG
  • Shop house 6 – 7, KĐT Times Garden, đường Lê Thánh Tông, Hạ Long, Quảng Ninh.
TP. BẮC NINH
  • Số 519-521 Ngô Gia Tự, phường Tiền An, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
TP.THANH HÓA
  • Số 103 đường Nguyễn Trãi, Phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
icon tư vấn
Gọi tư vấn
icon địa chỉ
Địa chỉ
Nhận khuyến mãi